Nguyên lý hoạt động và các 'bệnh' hay gặp của điều hòa ô tô

Thứ Ba, 16/02/2016, 09:13 GMT+7

Nguyên lý hoạt động và các "bệnh" hay gặp của điều hòa ô tô

Nguyên lý hoạt động Các kỹ sư áp dụng rất nhiều định luật vật lý để chế tạo nên một chiếc điều hòa. Thế nhưng, có hai nguyên tắc cơ bản là hiện tượng thu nhiệt khi một chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi nó chuyển từ hơi sang lỏng. Vì vậy, chiếc điều hòa không khí nào cũng có một máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van giãn nở nhiệt, máy hóa hơi và “dòng máu” là chất làm lạnh. Chất làm lạnh là chất lỏng có khả năng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Trước kia, ngành công nghiệp điện lạnh sử dụng chất R-12 nhưng do chứa chlorofluorocarbon (CFC) gây thủng tầng ozon nên nó được thay bằng R-134a từ 1996.

Nguyên lý hoạt động có thể tóm gọn thành các bước như sau: Đầu tiên, máy nén, được nối với động cơ thông qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu). Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ta từ giàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.

Hỏng hóc thường gặp

Những chiếc điều hòa hoạt động khá ổn định nhưng thỉnh thoảng chúng cũng mắc bệnh. Nếu có dấu hiệu bất thường bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Các nhà sản xuất quy định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc. Hiện tượng này có nguyên nhân do lượng chất làm lạnh không đủ và cách khắc phục là bạn tới garage để nạp thêm lưu chất.

Trường hợp thứ hai là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết. Tuy nhiên, đó là những hỏng hóc liên quan trực tiếp đến các thiết bị trong hệ thống. Còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm. Bạn có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu; nếu dây cao áp và dây thấp áp vẫn bình thường thì có thể kết luật cần phải làm sạch giàn lạnh.

Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn để động cơ ở vòng tua 1.500 vòng/phút, đặt máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, bạn có thể đo nhiệt độ ca-bin và nhiệt độ gió thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao, bạn nên kiểm tra toàn bộ hệ thống. Vấn đề mà những người đi xe gặp phải nữa là điều hòa không có gió mát. Hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được. Nơi chất làm lạnh thoát ra thường có bụi bám nhiều nên bạn có thể phát hiện một cách khá dễ dàng.

Nguyên lý hoạt động và các "bệnh" hay gặp của điều hòa ô tô

Cách lựa chọn phim chống nóng cho ô tô

Phân biệt phim thật - giả

Chuyên gia cho biết phim dùng cho kính chắn trước là loại hay bị làm giả vì khó nhận biết. "Bằng mắt thường rất khó để phân biệt thật giả. Tốt nhất, khách hàng nên đến đại lý chính hãng". Các thương hiệu sản xuất phim lớn trên thị trường hiện nay đều có hệ thống đại lý được công bố trên website chính thức của các công ty. Chỉ những đại lý này mới có sản phẩm chính hãng. Phim giả ngoài khả năng chống nóng kém còn có độ bền thấp, sau một vài năm thường bị bong tróc, phồng rộp, hình bị méo, mặt kính xuất hiện gợn sóng, đi đêm thường có cảm giác lóa mắt. Bên cạnh đó, môi trường, kỹ thuật dán cũng ảnh hướng một phần tới chất lượng dán. Tại những cơ sở dán nhỏ, không đủ thiết bị, phòng sạch cũng có thể gây hiện tượng phồng rộp. Keo dán không dính vào kính do có bụi bẩn hoặc độ ẩm không khí quá cao.

Phim chính hãng V-Kool có logo ở trên tấm phim chưa dán, nhưng sau khi dán xong biểu tượng này sẽ không còn. Vì logo này chỉ được in ở mặt ngoài của lớp nylon bảo vệ, đây là công nghệ rất khó để làm giả. Do đó khi bóc lóp nylon này đi, sẽ không còn logo ở trên phim nữa. Nhiều loại giả trên thị trường hiện nay có logo nhưng vẫn bám vào phim sau khi dán. Đây là dấu hiệu rất dễ để phân biệt thật giả, nhưng nếu khách không để ý, nhân viên cửa hàng có thể dùng cồn lau sạch dấu vết.Ông Nguyễn Quang Tiến, Phó giám đốc V-Kool Việt Nam khuyến cáo khách hàng nên kiểm tra bằng kiểm tra bằng đèn hồng ngoại trước và sau khi dán phim. Sản phẩm thật thường cho độ thẩm thấu nhiệt chậm, trong khi ở loại giả, tốc độ thẩm thấu nhanh hơn, để tay sau phim sẽ thấy nóng rát.

>> Đánh giá xe ôtô Mitsubishi Attrage với Chevrolet Aveo

Các thông số quan trọng đối với phim cách nhiệt

Ánh sáng mặt trời bao gồm một dải quang phổ: vùng tử ngoại, vùng nhìn thấy, vùng tử ngoại. Tỷ lệ truyền sáng: Thông số này cho biết có bao nhiêu phần trăm năng lượng bức xạ thuộc vùng nhìn thấy truyền qua phim. Giá trị càng lớn, phim càng trong. Tỷ lệ truyền tia cực tím: Đa phần các loại phim đều loại bỏ được tia cực tím, nhân tố chính làm chói mắt, đen da, bay màu nội thất. Loại V-Kool X75 có thể loại bỏ từ 98 - 100% tia cực tím trong ánh sáng mặt trời. Độ phản gương (Visible light reflected) chỉ ra phần trăm ánh sáng trong vùng nhìn thấy bị phản xạ. Tất cả các loại phim dùng trên ôtô đều có độ phản gương dưới 30%.

Bởi nếu thông số này quá cao sẽ gây ra hai vấn đề xấu: Ánh sáng bị phản xạ ngược về môi trường có thể làm chói mắt người điều khiển phương tiện giao thông khác; hiệu ứng gương (người ngồi bên trong có thể nhìn thấy ảnh ảo của các vật trong ca-bin) cản trở khả năng quan sát bên ngoài. Tổng năng lượng mặt trời loại trừ là phần năng lượng bức xạ mặt trời bị phim bao gồm cả tia tử ngoại, ánh sáng, và tia hồng ngoài. Giá trị này đặc trưng cho khả năng cản nhiệt của phim. Cùng với tỷ lệ truyền sáng, tổng năng lượng mặt trời loại trừ là hai thông số quan trọng nhất của phim.

Lựa chọn phim loại phim phù hợp

Nếu không thể dán toàn xe ôtô giá rẻ (kính lái, kính sườn, kính hậu) hãy ưu tiên dán kính lái vì đây là loại kính có diện tích lớn nhất, ánh sáng mặt trời chiếu vào nhiều nhất. Hơn nữa, khi xe di chuyển theo hướng Đông, Tây, ánh sáng mặt trời thường làm người lái và ghế trước thấy khó chịu vì chói mắt, cháy da. Phim dành cho kính lái phải là loại có độ truyền sáng trên 70%, độ phản gương thấp dưới 15%, và tất nhiên tổng năng lượng ánh sáng loại trừ cao sẽ chống nóng tốt hơn. Kính sườn trước cũng nên sử dụng loại phim có độ truyền sáng từ 30 - 40%. Độ truyền sáng thường tỷ lệ nghịch với tổng năng lượng loại trừ.

Nếu độ truyền sáng quá cao làm giảm hiệu quả chống nóng, nhưng nếu quá thấp sẽ hạn chế khả năng quan sát của người lái khi chuyển hướng. Phim dùng cho kính sườn sau tùy thuộc vào khả năng kinh tế, cũng như sở thích cá nhân. Nếu muốn tạo không gian riêng ở hàng ghế sau, người sử dụng nên chọn loại phim tối màu hoặc loại có giá thành thấp hơn.

Phương pháp sử dụng phim chống nóng bền đẹp

Các loại phim có chất lượng cao, thường khá bền màu, không bị bong tróc trong quá trình sử dụng kéo dài khoảng 5 - 10 năm tùy loại và điều kiện sử dụng. Ông Mạnh Tiến khuyến cáo, để lớp phim bám chắc cần tuyệt đối không hạ kính xuống trong 48 giờ đầu tiên sau khi dán và hạn chế trong lên-xuống kính trong 3 ngày. Tránh sử dụng các loại dung dịch có độ kiềm cao như xà phòng, nước rửa chén bát để để làm sạch phim vì chúng dễ làm mất màu. Khi lau kính cần dùng loại vải mềm sạch, nước không lẫn dị vật để tránh làm xước.

Tags: ôtô, mua bán ôtô, giá ôtô, tư vấn mua ôtô, kinh nghiệm mua ôtô
cov.org.vn / Kinh nghiệm mua hàng
Tags: ôtô, mua bán ôtô, giá ôtô, tư vấn mua ôtô, kinh nghiệm mua ôtô
cov.org.vn / Kinh nghiệm mua hàng

Dịch vụ in ấn giá rẻ

In tranh 3D trang trí phòng ngủ
In tranh 3D trang trí phòng ngủ (14/07/2017 11:32)