Nghịch lý học số sàn đi số tự động

Thứ Hai, 15/02/2016, 14:30 GMT+7

Nghịch lý học số sàn đi số tự động

Nghịch lý, học số sàn đi số tự động

Số sàn ở Việt Nam được coi là thước đo căn bản để bắt đầu học lái xe. Nhưng có không ít ý kiến cho rằng, những người mới lần đầu ngồi lên ô tô, nhìn ra sa hình đã mướt mồ hôi rồi chứ đừng nói đến các thao tác chân côn, chân ga, vào số. Ở một số bang tại Mỹ, đã được sử dụng số tự động để học và thi bằng lái xe. Lái xe hơi số sàn tương tự như điều khiển 1 chiếc xe máy côn tay, cần kết hợp nhấn côn, ra số, nhấn ga để xe chạy thì xe hơi số tự động như một chiếc xe ga, tất cả thao tác được tự động hóa trong bộ ly hợp, lái xe chỉ cần ấn phanh để vào số, sau đó nhả phanh và lên ga để xe di chuyển.

Xe số sàn về hộp số đều giống nhau: 1234R, 12345R, 123456R… còn số tự động thì nhiều hơn, với những ký hiệu trên cần số phức tạp hơn: PRND, PRND123, PRNDLS, PRND+… Ai nói là số sàn phức tạp hơn số tự động? Điều gì xảy ra khi người học số sàn, sau khóa học, ngồi lên 1 chiếc xe số tự động, các ký tự còn đang lờ mờ, có thể gạt nhầm số, nhầm ga là chuyện dễ xảy ra. Trong khi với xe số sàn, người mới phối hợp côn-ga-số luống cuống sẽ làm cho xe chết máy, có thể xảy ra va chạm nhưng thiệt hại giảm rất nhiều so với xe số tự động. Với đường xá Việt Nam, giao thông khá lộn xộn, những tình huống bất ngờ xảy ra khiến lái mới giật mình. Nếu có va chạm, giữ chân ga, số tay sẽ chết máy do động cơ quá tải, còn số tự động thì động cơ sẽ tự động chuyển về số thấp hơn, máy khỏe hơn, khả năng sẽ gây ra tai nạn liên hoàn.  

Đôi điều cần biết khi sử dụng xe số tự động

Thao tác đơn giản khiến người điều khiển xe dễ chủ quan khi bắt đầu đi xe số tự động. Do chưa được đào tạo và tìm hiểu kỹ về số tự động nên chính hộp số đơn giản này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn số sàn. Một chút kinh nghiệm dưới đây có thể giúp bạn khi bắt đầu lái 1 chiếc xe AT:  Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của hãng xe về ký hiệu của hộp số.

- Không lái xe bằng 2 chân: Nhiều người quen sử dụng chân côn nên khi sang số tự động cảm thấy thừa thãi. Nhưng xe AT luôn có sẵn 1 chỗ để chân để bạn được thoải mái và chỉ dùng 1 chân để kiểm soát ga và phanh.

- Điều chỉnh ga hợp lý: Ở số sàn, nhả chân ga, xe sẽ gằn lại, đây là hiện tượng “hãm bằng động cơ” khiến xe đi chậm lại. Ở số AT nhả chân ga một số trường hợp còn làm tăng số. Vì vậy bạn cần kiểm soát tốt chân ga, chân phanh cho những tình huống đó.

- Để đảm bảo an toàn, nên ấn chân phanh khi chuyển số.

- Không sử dụng cần số bừa bãi: Nhiều người sau khi chuyển sang số tự động vẫn có những động tác số ko cần thiết, ví dụ như: đang đi gần đến điểm đỗ thì về mo cho xe tự thả trôi. Đã không ít trường hợp xe bị vỡ hộp số vì hành động này.

Nghịch lý học số sàn đi số tự động

Nguyên nhân vô lăng bị rung khi phanh

Bulong hoặc đai ốc của hệ thống lái bị lỏng gây ra rung vô lăng

Nguyên nhân khiến vô lăng bị rung khi đạp chân phanh có thể đến từ sự mất cân bằng trong các chi tiết chuyển động quay của hệ thống phanh, cụ thể ở đây là đĩa phanh (đối với phanh đĩa) hoặc tang trống (đối với phanh trống hay một số người gọi là phanh cơ). Hiện tượng này chỉ xảy ra khi các chi tiết quay này bị mòn không đều hoặc dính các chất bẩn, gỉ sét quá lâu bám vào các bề mặt quay làm cho các chi tiết này quay không ổn định, có hiện tượng “đảo”, đặc biệt khi ở tốc độ thấp. Ngoài ra, khi các bề mặt này bị những vết xước lớn, sâu thì khi má phanh áp sát sẽ sinh ra lực va đập lớn gây rung mạnh của toàn bộ xe ôtô và người lái sẽ cảm nhận sự rung động này rõ ràng nhất ở trên vô lăng.

>> Hướng dẫn định giá xe ôtô Suzuki Swift cũ

Đĩa phanh sau thời gian làm việc có thể bị mất cân bằng

Để khác phục hiện tượng này, nhiều người chọn giải pháp thay thế đĩa hoặc trống phanh mới, tuy nhiên như vậy sẽ phải bỏ ra một chi phí khá lớn. Trong trường hợp đĩa phanh bị cong vênh quá lớn và không thể hồi phục thì việc phải thay mới là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp phanh mòn không đều hoặc do các vết xước gây ra có thể sửa chữa bằng việc tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt. Chiều dày lớp kim loại bị tiện sẽ phụ thộc vào độ mòn hoặc độ sâu trên bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh để các chi tiết này phải đảm bảo cân bằng sau khi sửa chữa, tránh hiện tượng rung vô lăng khi phanh. Phương pháp này cũng được sử dụng khi bề mặt trống phanh hoặc đĩa phanh bị “trơ”, cháy các bề mặt làm việc làm giảm hiệu quả phanh.

Không sửa chữa kịp thời có thể gây hư hỏng các chi tiết khác trên hệ thống phanh Phát hiện vô lăng bị rung khi đạp phanh thì chúng ta phải xác định rõ nguyên nhân. Nếu là do mất bulong hay đai ốc nào đó trên hệ thống lái thì cần phải bổ sung ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành. Trong trường hợp rung đến từ hệ thống phanh như phân tích ở trên thì có thể thay thế ngay hoặc nếu không nghiêm trọng thì có thể chờ thời điểm thích hợp khi chúng ta thực hiện bảo trì xe. Tuy nhiên không nên để tình trạng này kéo dài bởi nó có thể làm đĩa phanh, trống phanh cũng như các má phanh mòn nhanh hơn, ngoài ra do lực va đập mạnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến các chi tiết khác của hệ thống phanh làm tốn chi phí sửa chữa thay thế

Tags: ôtô, mua bán ôtô, giá ôtô, tư vấn mua ôtô, kinh nghiệm mua ôtô
cov.org.vn / Kinh nghiệm mua hàng
Tags: ôtô, mua bán ôtô, giá ôtô, tư vấn mua ôtô, kinh nghiệm mua ôtô
cov.org.vn / Kinh nghiệm mua hàng

Dịch vụ in ấn giá rẻ

In tranh 3D trang trí phòng ngủ
In tranh 3D trang trí phòng ngủ (14/07/2017 11:32)